điện tử thanh sơn đưa công nghệ vào cuộc sống
tin tức

Nhu cầu thực tế và tiêu chí chọn camera quan sát

Ngày cập nhật: 2016-03-19 Vấn đề an ninh hiện nay đang được hầu hết mọi người từ các doanh nghiệp lớn, nhỏ; các hộ gia đình; khu chung cư đến các tổ dân phố hết sức quan tâm và chú trọng vì vậy mà nhu cầu giám sát an ninh cũng như lắp đặt các hệ thống camera quan sát ngày càng cao.

Ở đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số phương pháp lựa chọn camera quan sat tiết kiệm và hiệu quả:
1. Xác định nhu cầu:
Bạn muốn lắp đặt camera nhằm mục đích gì? Bạn muốn giám sát tình hình làm việc của nhân viên từ xa? Bạn muốn quản lý tài sản? Bạn không an tâm giao con cho người giúp việc? Hay những yêu cầu khắt khe hơn như giám sát dây chuyền sản xuất?
2. Xác định khu vực và đối tượng cần quan sát: 
- Tùy thuộc vào tình hình và địa hình khu vực bạn muốn quan sát mà bạn có thể cân nhắc xem nên chọn loại camera giam sat như thế nào, hướng quan sát ra sao là bao quát nhất để quyết định xem mình cần sử dụng bao nhiêu camera là đủ?
-  Nếu đối tượng quan sát là trộm, bạn sẽ cần phải suy xét một cách cẩn thận rằng muốn đột nhập vào 1 khu vực nào đó chẳng hạn như nhà bạn thì tên trộm cần phải đi qua các khu vực nào?
- Để hạn chế sự tốn kém không cần thiết thì điều đầu tiên mà bạn cần phải làm đó là xác định xem đặt camera thế nào để có tầm quan sát bao quát khu vực quan trọng nhất? Cụ thể là bạn nên đặt camera ở những vị trí then chốt nào? Hướng nhìn của camera như thế nào? Cần sử dụng bao nhiêu camera là đủ?
- Tiếp theo bạn cần xác định khoảng cách mục tiêu – khoảng cách mà bạn dự kiến sẽ thu được hình mục tiêu quan sát. Khả năng hiển thị của camera ở tầm quan sát nhất định, Ví dụ: bạn muốn nhìn rõ biển số xe ở khoảng cách 50m thì chắc chắn bạn nên chọn camera có độ phân giải full HD.

 

 

3. Tiêu cự camera:
-  Một khi bạn đã xác định khoảng cách mục tiêu và khu vực mong muốn, bạn sẽ cần tính toán xem chiều dài tiêu cự tốt nhất cho mỗi camera quan sát là bao nhiêu? Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng một ống kính camera quan sát trực tuyến qua máy tính.
-  Dựa vào khoảng cách mục tiêu và khu vực muốn xem qua máy tính, bạn sẽ cần thử xem các tiêu cự cần thiết để có được hình ảnh mong muốn và độ phóng đại của mỗi camera. Điều này cực kỳ quan trọng để có được một đoạn phim quan sát chất lượng cao.
4. Môi trường quan sát:
- Bạn muốn đặt camera quan sát ở trong nhà hay ngoài trời? Bạn muốn camera nằm trong tầm quan sát của mọi người hay bạn muốn ẩn phần nào? Camera cần phải có tầm quan sát tốt và pha trộn với môi trường xung quanh hay không?

 

 

- Dưới đây là 3 loại camera mà bạn có thể lựa chọn theo mục đích và môi trường sử dụng mà bạn cần biết:
a. Camera ngụy trang: Là một dạng camera ẩn, kích thước nhỏ và hình dạng không dễ phát hiện. Tùytheo hình dạng mà bạn có thể sử dụng để cài lên áo, đeo tay hay lắp đặt phía trước nhà, sử dụng được trong nhà hoặc ngoài trời…
b. Camera Dome: Thường được sử dụng trong các siêu thị, bách hóa nơi mà các camera quan sát cần phải nhìn đẹp, pha trộn với môi trường xung quanh để không làm khách hàng cảm thấy khó chịu. Những camera này đôi khi còn đi kèm với kính nhuộm màu để gây khó khăn cho bất cứ ai muốn xem cách hoạt động của chúng. Nhiều camera cũng được trang bị mái vòm có khả năng chống phá hoại. Ngoài ra còn có các camera mái vòm đi kèm với vỏ kim loại tăng cường và lồng kính. Camera Dome có cả 2 phiên bản chịu được thời tiết trong nhà và ngoài trời.
c. Camera Box: Loại này thường đươc sử dụng trong các cửa hàng, ngân hàng; nơi mà các   camera quan sát không cần phải che dấu. Camera có thân dạng hộp, sử dụng các ống kính  có độ dài tiêu cự biến đổi để đạt được vùng quan sát và độ phóng đại chi tiết.
5. Độ phân giải của camera:
- Độ phân giải càng cao cho chất lượng hình ảnh càng rõ nét.
- Độ phân giải 350P: đây là độ phân giải khá thấp theo tiêu chuẩn hiện hành.
- Độ phân giải 480P: được sử dụng phổ biến và khá tốt cho mục đích sử dụng chung, tương đương hình ảnh trên TV thông thường.
- Độ phân giải 525-580P: được xem là độ phân giải cao cho CCTV tiêu chuẩn.
- Nếu muốn thu được hình ảnh tốt nhất bạn phải sử dụng camera Megapixel và các loại camera có độ phân giải siêu nét.
6. Camera quan sát ngày đêm:
Nếu camera của bạn được sử dụng để quan sát ban đêm, nơi ánh sáng mờ; bạn rất có thể muốn chọn camera quan sát có đèn LED hồng ngoại (IR) chiếu sáng vùng quan sát.

 

 

7. Camera không dây và có dây:
- Camera không dây dễ bị nhiễu bới các thiết bị không dây khác như điện thoại không dây, các thiết bị internet không dây cũng sử dụng phạm vi tần số 2.4GHz và 5.8GHz.
- Ngoài ra, camera không dây đòi hỏi phải có dây nguồn vì vậy mà camera không phải hoàn toàn không dây.
- Cuối cùng, camera không dây đòi hỏi một thiết bị truyền và nhận nghĩa là bạn phải tốn thêm chi phí cho nó. Do đó, bất cứ khi nào có thể, bạn nên sử dụng camera có dây thông thường thay vì một hệ thống camera không dây.